สุรินทร์-พบหญิงเมืองช้างทุกข์ทรมาน ป่วยแขนมือยักษ์ใหญ่ข้างละกว่า 10 กิโลกรัม

สุรินทร์ - พบ “ป้าดวงใจ” เมืองช้าง ป่วยโรคฮอร์โมน แขนมือทั้งสองข้างมีขนาดใหญ่ผิดปกติ รักษาไม่หาย เป็นข่าวดังในสื่อเมืองผู้ดี เผยแขนขวาหนักถึง 13 กก. แขนซ้าย 10 กก. บอกปวดทนทุกข์ทรมานมานาน 58 ปีตั้งแต่เกิด ล่าสุดผู้กำกับหนังชาวญี่ปุ่นพาไปตรวจที่ รพ.ประเทศญี่ปุ่น หมอบอกรักษาหายได้โดยไม่ต้องตัดแขน ระบุเป็นผู้ป่วยแขนมือใหญ่รายที่ 7 ของโลกที่จะรักษาให้ แต่ยังต้องเฝ้ารอด้วยความหวัง

วันนี้ (4 ก.ย.) หลังจากมีสื่อมวลชนประเทศอังกฤษนำเสนอเรื่องราวชีวิตผู้ป่วยมีอาการแขนและมือทั้งสองข้างบวมใหญ่ที่สุดของโลกอีกหนึ่งรายอยู่ในประเทศไทย คือ น.ส.ดวงใจ สมัครสมาน อายุ 58 ปี ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถามทางอำเภอเมืองสุรินทร์ จนทราบว่า น.ส.ดวงใจ เป็นชาวบ้านกระทม อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 4 บ้านกระทม ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านดังกล่าว ทราบจากญาติว่า น.ส.ดวงใจ สมัครสมาน หรือ “ป้าดวงใจ” เดินทางไปช่วยน้องสาวขายอาหารอยู่ที่โรงเรียนบ้านสำโรง ห่างจากหมู่บ้านไปตามทุ่งนาประมาณ 1 กิโลเมตร จึงเดินทางไปพบป้าดวงใจ สมัครสมาน ที่โรงเรียนบ้านสำโรง ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียนพอดี ทำให้ป้าดวงใจและน้องสาวสามารถขายอาหาร ขนมและเครื่องดื่มได้เป็นจำนวนมาก

โดยป้าดวงใจใช้มือทั้งสองข้างที่มีลักษณะบวมใหญ่จับสินค้า อาหาร ขนม รวมทั้งตักน้ำแข็งใส่แก้วพลาสติกและเปิดขวดน้ำอัดลมเทใส่แก้วขายให้แก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่มาร่วมเชียร์และแข่งขันกีฬาดังกล่าว โดยเฉพาะมือข้างซ้ายที่ยังพอมีนิ้วนางกับนิ้วก้อยขนาดเล็กเท่าปกติ จึงได้ใช้สองนิ้วนี้เป็นหลักในการคีบและจับสิ่งของ รวมทั้งคีบจับช้อนเวลารับประทานอาหาร

ส่วนการเปิดขวดน้ำอัดลม แม้การใช้มือและนิ้วที่มีขนาดใหญ่มากนั้นจับไม่ค่อยถนัด แต่ป้าดวงยังอดทนสู้ทำงานเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระน้องสาว ที่ต้องเลี้ยงดูลูกชาย-ลูกสาวอีก 2 คน ซึ่งกำลังเรียนหนังสือในชั้นมัธยมศึกษา

ป้าดวงใจบอกกับผู้สื่อข่าวว่า อาการป่วยแขน-มือใหญ่เป็นมาตั้งแต่เกิด ตอนนี้อายุ 58 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ไปหาหมอมาอย่างต่อเนื่องแต่รักษาไม่หาย เคยผ่าตัดมาแล้ว 3 ครั้ง ที่โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาฯ โดยเป็นคนไข้ในสมเด็จย่า และดูดไขมัน 1 ครั้ง แต่ยังไม่หาย หมอบอกว่าเป็นอาการผิดปกติทางฮอร์โมนและเซลล์ที่แขนทั้งสองข้าง ซึ่งจะมีอาการหนักแขนหนักมือและปวดทรมานมาก

“เวลายืนทำงานนานๆ จะมีอาการปวด ต้องนั่งพักวางมือบนโต๊ะจึงจะหายปวด และช่วงกลางคืนอากาศเย็นก็มีอาการปวดต้องกินยาพาราเซตามอนเพื่อบรรเทาอาการปวด ซึ่งเคยชั่งน้ำหนักแขนและมือมาแล้ว แขนข้างซ้ายหนัก 10 กิโลกรัม ส่วนข้างขวาหนัก 13 กิโลกรัม” ป้าดวงใจกล่าว

ป้าดวงใจเล่าอีกว่า ได้มีโอกาสเป็นคนไข้ในสมเด็จย่า ของมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) มาระยะหนึ่ง แต่ขาดการรักษาไป เนื่องจากช่วงนั้นแม่ที่อายุมากได้ล้มป่วย จึงต้องคอยดูแลแม่จนไม่ได้เดินทางไปรักษาทำให้ขาดการรักษาไป 6 ปี และขณะนี้แม่เสียชีวิตแล้ว

ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วได้เดินทางไปตรวจและเอกซเรย์แขนที่ประเทศญี่ปุ่น มีคนไทย และชาวญี่ปุ่นพาไป แพทย์ที่ญี่ปุ่นบอกว่าสามารถรักษาได้และให้รอ จะรับไปดูดไขมันที่แขนออก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อมาอีก

ด้าน นางจันทร์แก้ว สมัครสมาน อายุ 48 ปี น้องสะใภ้ป้าดวงใจบอกว่า เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วมีผู้กำกับภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น กับคนไทยอีก 1 คน มาหาที่บ้าน และประสานงานกับแพทย์ที่ประเทศญี่ปุ่นจนได้เดินทางไปตรวจร่างกาย ทำการเอกซเรย์ ทำเอ็มอาร์ไอที่โรงพยาบาลในประเทศญี่ปุ่น

คณะแพทย์วินิจฉัยโรคบอกว่า ไขมันเยอะมาทับเส้นประสาททำให้ปวดแขน แพทย์บอกว่าสามารถรักษาหายได้ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องตัดแขน แพทย์จะเฉือนไขมันส่วนเกินออก แขนจะเล็กลง แต่ให้รอก่อน

พร้อมระบุว่าแพทย์ได้รักษาผู้ป่วยแขนใหญ่มาแล้ว 6 คน โดยป้าดวงใจเป็นคนที่ 7 ของโลกที่ป่วยแขนมือใหญ่ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังรอความหวังว่าจะได้รับการรักษาให้หายขาด มีแขนมือเล็กลงเหมือนคนปกติทั่วไป

เผยแพร่ 4 กันยายน 2557


https://mgronline.com/local/detail/9570000101692

Visitors: 246,089